Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Tìm hiểu vai trò của luật sư trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự


Luật sư hình sự - Một khái niệm không còn quá xa lạ trong hoạt động pháp lý. Đây được coi là những nhân vật có vai trò quan trọng trong việc điều tra, xác minh sự thực vụ án, giúp giảm án oan, án sai. Bộ luật hình sự nước ta cũng quy định rằng cần phát huy vai trò của người luật sư hình sự ngay từ giai đoạn điều tra vụ án.
Theo quy định của Pháp luật, luật sư hình sự tham gia vào vụ án với tư cách là người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị can, bị cáo và người bị giam giữ tùy theo từng giao đoạn của tố tụng.
Đặc biệt, vai trò đó lại càng quan trọng trong giai đoạn điều tra vụ án. Sự tham gia của luật sư ngay từ giai đoạn này sẽ góp phần hạn chế được những vi phạm pháp luật, đảm bảo cho các hoạt động điều tra được tiến hành một cách khách quan, toàn diện, chính xác và đúng quy định của pháp luật.

Vậy luật sư hình sự sẽ thực hiện những nhiệm vụ nào trong giai đoạn điều tra?

Đầu tiên, người luật sư phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định của Pháp luật và tiến hành làm các thủ tục cần thiết để Cơ quan điều tra cấp giấy chứng nhận người bào chữa. Chỉ sau khi được cấp Chứng nhận thì luật sư mới có đủ địa vị pháp lý tham gia tố tụng.
  • Đầu tiên, Luật sư sẽ gặp gỡ và trao đổi với cơ quan điều tra về các công việc dự định cũng như trao đổi về nội dung vụ án nếu thấy có lợi và cần thiết đối với thân chủ.
  • Luật sự sẽ gặp gỡ, tham gia lấy lời khai của bị can, người bị tạm giữ để tìm hiểu sự thật khách quan về vụ án đồng thời kiểm tra xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không.
  • Luật sư cần chuẩn bị những hướng thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến việc bào chữa đồng thời nắm vững và củng cố các chứng cứ chứng minh thân chủ mình vô tội hoặc tình tiết làm giảm trách nhiệm hình sự cho thân chủ của mình. Việc thu thập chứng cứ cần được thực hiện theo đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
  • Luật sư cũng cần giải thích, tư vấn pháp luật, bày tỏ sự đồng cảm, hiểu tâm tư, nguyện vọng của thân chủ đồng thời chuẩn bị tâm lý cho thân chủ của mình trong trường hợp phải đối mặt với tình huống xấu nhất.
  • Luật sư cần nghiên cứu hồ sơ và định hướng bào chữa cho thân chủ ngay từ giai đoạn điều tra để đảm bảo một cách tối ưu nhất quyền lợi của thân chủ.
Có thể thấy rằng, luật sư hình sự đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn điều tra vụ án. Việc tiếp cận vụ án ngay từ đầu sẽ giúp họ có được cái nhìn tổng quan nhất đồng thời có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu vụ việc, và định hướng cho những công việc về sau. Đó là những yếu tố cần thiết giúp hạn chế những hành vi vi phạm, hạn chế án oan, án sai và giúp thân chủ đảm bảo được lợi ích hợp pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét