Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Những thông tin tư vấn xin giấy phép xây dựng nhà ở

Trong mọi công trình, một trong những giai đoạn đầu tiên mà chủ đầu tư cần thực hiện là xin giấy phép xây dựng. Đây cũng là một giai đoạn khá tốn thời gian bởi nhiều hầu hết người dân chưa hiểu rõ về các thủ tục cũng như quy trình thực hiện. Và trong trường hợp đó, dịch vụ tư vấn xin giấy phép phát huy được vai trò tích cực của mình trong việc giúp mọi người tiếp cận với các chính sách pháp luật của nhà nước đồng thời hỗ trợ họ có thể hoàn thành các thủ tục một cách thuận tiện và tốn ít chi phí nhất.
Trước khi đi sâu vào vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu giấy phép lao động là gì? Về cơ bản đó là một văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo và di dời công trình. Đây được xem là cơ sở đảm bảo quản lý nhà nước vè xây dựng đặc biệt là việc xây dựng theo quy hoạch và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong xây dựng công trình cũng như tạo điều kiện để kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng.

Vậy những công trình nào cần tư vấn xin giấy phép xây dựng?
Theo quy định mới nhất tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04/09/2012 “Về cấp giấy phép xây dựng” thì tất cả các công trình đều phải xin giấy phép xây dựng trừ một số trường hợp đặc biệt sau:
  • Công trình bí mật nhà nước, công trình theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính và một số công trình khác theo quy định được miễn cấp phép xây dựng.
  • Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng CP, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp cấp quyết định đầu tư.
  • Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kiến trúc các mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và an toàn công trình.
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật chỉ yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa thuộc khu vực chưa có quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng bao gồm những gì?
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu.
  • Bản sao một trong các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ về quyền sở hữu công trình, quyết định cho phép đầu tư xây dựng của cấp có thẩm quyền đối với công trình ngầm đô thị, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường.
  • Hai bộ bản vẽ thiết kế do tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thực hiện.
Sau khi nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng lên các cơ quan có thẩm quyền, trong thời hạn 10 ngày làm việc, các đơn vị được giao thẩm định hồ sơ xem xét hồ sơ, kiểm tra thực địa và cơ quan cấp giấy phép xác nhận các tài liệu còn thiếu, các tài liệu không đúng quy định và thông báo cho chủ đầu tư điều chỉnh và bổ sung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét