Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Những trường hợp bị từ chối trong kết hôn có yếu tố nước ngoài

Kếthôn có yếu tố nước ngoài đang có xu hướng tăng dần trong những năm gần đây. Mặc dù đã có những điều chỉnh, bổ sung trong Pháp luật của nước CHXH CN Việt Nam nhưng trong nhiều trường hợp, việc đăng ký kết hôn sẽ bị từ chối. Vậy đó là những trường hợp nào? Hãy theo dõi bài viết để có những thông tin cụ thể nhất.
NĐ24/2013/NĐ-CP do Chính phủ ban hành có quy định chi tiết  thi hành một số điều của Luật hôn nhân và gia đình. Theo đó, một số trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài được trình bày dưới đây sẽ bị từ chối, cụ thể:

- Một trong hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của Pháp luật Việt Nam.
- Bên kết hôn là công dân nước ngoài không đủ điều kiện kết hôn theo luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú đối với  người không quốc tịch.
- Việc kết hôn không do nam nữ tự nguyện quyết định.
- Có sự lừa dối, cưỡng ép kết hôn.
- Một hoặc cả hai bên kết hôn là người đang có vợ hoặc chồng.
- Một hoặc cả hai bên kết hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.
- Các bên kết hôn là những người cùng dòng máu về trực hệ hoặc có họ trong phạm vi ba đời.
- Các bên kết hôn đang hoặc đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi; bố chồng với con dâu; mẹ vợ với con rể; bố dượng với con riêng của vợ; mẹ kế với con riêng của chồng.
- Các bên kết hôn cùng giới tính (nam kết hôn với nam, nữ kết hôn với nữ).
Bên cạnh đó, việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài còn bị từ chối nếu trong trường hợp kết quả thẩm vấn, thẩm tra, xác minh cho thấy một số vấn đề sau:
+ Việc hôn nhân thông qua môi giới nhằm mục đích kiếm lời.
+ Kết hôn giả tạo không nhằm mục đích xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững.
+ Lợi dụng việc kết hôn nhằm mục đích mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục đối với phụ nữ hoặc vì mục đích trục lợi khác.
Ngoài ra, nếu trong quá trình phỏng vấn phát hiện ra hai bên kết hôn chưa thực sự hiểu biết về hoàn cảnh của nhau thì Sở Tư Pháp sẽ hẹn ngày phỏng vấn lại sau khoảng 30 ngày để xác minh lại quyết định đăng ký kết hôn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét