Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Một số quy định về thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

Bài viết trước, chúng tôi đã có những hướng dẫn chi tiết về các thủ tục cần chuẩn bị trong kết hôn có yếu tố nước ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu biết về các cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền giải quyết các trường hợp này để có thể hoàn tất các thủ tục một cách nhanh chóng nhất.
Vậy việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của những cơ quan nào?

Quy định tại Điều 19, Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31 – 12 – 2014 quy định chi tiết Thẩm quyền đăng ký kết hôn trong Luật Hônnhân và Gia đình, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 – 02 – 2015 như sau:
  • UBND cấp tỉnh nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa công dân Việt Nam với nhau mà có ít nhất một bên đang định cư ở nước ngoài. Trong trường hợp công dân Việt Nam không có hoặc chưa có hộ khẩu thường trú nhưng đã đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật về hộ khẩu thì UBND cấp tỉnh nơi tạm trú có thời hạn của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa người đó với người nước ngoài.
  • Trong trường hợp những người nước ngoài thường trú tại Việt Nam xin kết hôn với nhau thì UBND cấp tỉnh, nơi thường trú của một trong hai bên đương sự sẽ thực hiện việc đăng ký kết hôn.Trong trường hợp cả hai bên không đăng ký thường trú tại Việt Nam thì UBND cấp tỉnh nơi đăng ký tạm trú của một trong hai bên thực hiện việc đăng ký kết hôn.
  • Các cơ quan đại diện ngoại giao, các cơ quan đại diện lãnh sự và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, nếu việc đăng ký đó không trái với pháp luật của nước sở tại.
Nói tóm lại, Ủy bân nhân dân cấp tỉnh, nơi mà một trong hai bên đương sự đang thường trú hoặc tạm trú sẽ có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Các trường hợp kết hôn này phải đảm bảo tuân thủ theo pháp luật hôn nhân và gia đình của Việt Nam và nước sở tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét