Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Luật sư hình sự giỏi và những kỹ năng trong đánh giá chứng cứ

Chứng cứ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào việc xác minh sự thực vụ án. Đó là tất cả “những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục” và được dùng “làm căn cứ xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội cũng như những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ án”. Và để có thể đưa ra những luận cứ xác đáng nhất bào chữa cho thân chủ của mình, các luật sư hình sự phải có các kỹ năng thu thâp, đánh giá, nghiên cứu chứng cứ. Hãy cùng tìm hiểu xem các luậtsư hình sự giỏi đã sử dụng những kỹ năng nào để có thể khai thác được những giá trị có lợi nhất từ chứng cứ.
Có thể thấy rằng, do đặc tính nghề nghiệp của mình do đó các luật sư thường gặp nhiều bất lợi hơn so với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc tiếp cận, phát hiện và thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ án. Trong nhiều trường hợp họ không thể chủ động trong việc thu thập và xử lý các vật chứng này, họ chỉ đánh giá và nghiên cứu những chứng cứ được cơ quan tiến hành tố tụng cung cấp.
Tuy nhiên, trong khoản 2 tại Điều 58 BLTTHS có quy định về quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, trong đó, luật sư có quyền “thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến việc bào chữa từ người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người thân thích của những người này hoặc từ cơ quan, tổ chức, cá nhân theo yêu cầu của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo nếu không thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác”.

Do đó, để có thể tìm ra sự thực khách quan đồng thời đảm bảo được lợi ích tối ưu nhất cho thân chủ, luật sư hình sự giỏi thường chủ động trong việc thu thập, đánh giá và nghiên cứu chứng cứ. Tuy nhiên, luật sư cũng cần nắm vững định hướng mục đích của việc đánh giá, nghiên cứu chứng cứ trong vụ án. Trong một số trường hợp, luật sư sẽ không sử dụng chứng cứ đó vì nó không có lợi cho thân chủ. Trường hợp này, để việc bào chữa có hiệu quả, luật sư cần có ý kiến để phản biện chứng cứ buộc tội đó và có những kiến nghị  cơ quan điều tra tố tụng ra các quyết định khác như: điều tra bổ sung, điều tra lại, đình chỉ điều tra, rút cáo trạng, thay đổi tội danh nhẹ hơn, áp dụng hình phạt nhẹ hơn so với đề nghị nêu trong bản luận tội, để hội đồng xét xử cân nhắc khi định tội danh, quyết định hình phạt cho bị cáo.

Có thể thấy rằng, sử dụng chứng cứ  để phục vụ cho công việc là một trong những nhiệm vụ quan trọng của luật sư hình sự. Và những kỹ năng mà họ sử dụng trong quá trình đánh gia, nghiên cứu chứng cứ có tác động rất lớn đến kết quả cuối cùng. Do đó, việc nâng cao những ký năng này là vô cùng quan trọng, vừa đảm bảo được những lợi ích của thân chủ nhưng cũng góp phần xác minh sự thực khách quan và giảm các hành vi vi phạmvề pháp luật, hỗ trợ hoạt động điều tra được tiến hành toàn diện nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét