Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Những thông tin mới nhất trong tư vấn xin giấy phép lao động

Ngày nay, số lượng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đang có xu hướng tăng lên rõ rệt và theo đó những chính sách pháp luật của nhà nước cũng đang dần hoàn thiện nhằm tạo nên một hành lang pháp lý chặt chẽ nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nước ngoài khi muốn xin giấy phép lao động tại Việt Nam. Và để người lao động có thể hiểu hơn về những quy định này đòi hỏi sự nhập cuộc của các văn phòng tư vấn xin giấy phép theo bộ luật lao động nhà nước Việt Nam. Đó là một trong những điều kiện cần thiết để việc xin giấy phép được thực hiện đúng nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Ở bài viết này, Văn phòng luật sư Thủ đô xin cung cấp một số thông tin mới nhất trong Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 08/07/2014 mà chính phủ đã chỉ đạo các bộ ban ngành có liên quan sửa đổi nghị định 102/2013/NĐ-CP và Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH nhằm hợp lý hóa hơn các điều kiện đối với lao động là người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam.
Theo đó, điều kiện xin giấy phép lao động được quy định như sau:
  • Người nước ngoài là chuyên gia, lao động kỹ thuật nếu đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn đào tạo hoặc có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm việc phù hợp với vị trí công việc mà người nước ngoài dự kiến sẽ làm việc tại Việt Nam.
  • Người nước ngoài có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng hoặc tương đương trở lên và có ngành nghề đào tạo phù hợp với chuyên môn giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ (trung tâm ngoại ngữ), cơ sở giáo dục mầm non.
  • Người nước ngoài có bằng tốt nghiệp từ đại học hoặc tương đương trở lên và có ngành nghề đào tạo phù hợp với chuyên môn giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Các trường hợp nào người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không cần xin giấy phép lao động?

Theo thông tin từ văn phòng tư vấn xin giấy phép lao động của công ty Luật The Light, chúng tôi được biết người nước ngoài làm việc tại Việt Nam không cần giấy phép lao động nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây:
  • Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thời hạn dưới 3 tháng.
  • Người nước ngoài là thành viên của công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
  • Người nước ngoài là chủ sở hữu của công ty TNHH 1 thành viên.
  • Người nước ngoài là thành viên hội đồng quản trị của công ty cổ phần.
  • Người nước ngoài vòa Việt Nam để thực hiện chào bán dịch vụ.
  • Người nước ngoài vào Việt Nam để xử lý các trường hợp khẩn cấp như: sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ nảy sinh gây ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam hoặc chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam không xử lý được trong thời gian 3 tháng.
  • Luật sư nước ngoài đã được Bộ Tư pháp cấp giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.
  • Người nước ngoài làm trưởng văn phòng đại diện, trưởng văn phòng dự án hoặc người nước ngoài được tổ chức phi chính phủ nước ngoài ủy nhiệm đại diện cho các hoạt động tại Việt Nam.
  • Người nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp, thuộc phạm vi các ngành dịch vụ trong biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam với Tổ chức thương mại thế giới.
  • Người nước ngoài vào Việt Nam để cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên môn kỹ thuật hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác phục vụ cho công tác nghiên cứu, xây dựng, thẩm định, theo dõi đánh giá, quản lý và thực hiện chương trình, dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) theo quy định hay thỏa thuận trong các điều ước quốc tế về ODA đã ký kết giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và nước ngoài.
  • Người nước ngoài đã được Bộ Ngoại giao cấp giấy phép hoạt động thông tin, báo chí tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Để biết hướng dẫn cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ văn phòng tư vấn xin giấy phép lao động - Công ty Luật The Light qua Hotline: 1900 0069 được tư vấn trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét