Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Luật sư hình sự giỏi khi chuẩn bị luận cứ bào chữa cho bị cáo như thế nào?

Luận cứ bào chữa là một trong những văn bản quan trọng mà luật sư cần chuẩn bị khi tham gia tố tụng. Đó được xem là tiếng nói chính thức của luật sư tại phiên tòa, thể hiện khả năng tranh tụng,văn hóa cứng xử, kiến thức pháp luật, kiến thức pháp luật của luật sư và là cơ sở để luật sư có thể bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình.
Vậy hãy cùng tìm hiểu xem một luật sư hình sự giỏi sẽ chuẩn bị luận cứ bào chữa cho bị cáo như thế nào để họ có thể tự tin, giữ được tâm lý chủ động trong quá trình tranh tụng.

1.         Quá trình nghiên cứu hồ sơ

Cần bám sát vào các yêu cầu kháng cáo của bị cáo, đương sự và kháng nghị của VKS và tập trung nghiên cứu những chứng cứ vô tội của bị cáo hoặc những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có thể kịp thời phát hiện ra những vấn đề thiếu sót trong đánh giá chứng cứ vi phạm tố tụng.

2.         Thu thập thêm tài liệu mới

Cần tìm hiểu bổ sung các tình tiết chứng cứ chưa được xem xét trong bản án sơ thẩm trao đổi, tự mình hoặc gia đình đương sự cung cấp các tài liệu mới để bổ sung xem xét tại phiên tòa phúc thẩm. Các tài liệu mới cần được sao y bản chính có chứng thực hợp pháp và cần phải nộp trước khi phiên tòa phúc thẩm được mở.

3.         Gặp trao đổi với bị cáo

4.         Trao đổi đề xuất với VKS, tòa án

Việc trao đổi này có thể giúp luật sư có thêm chứng cứ mới đồng thời biết được quan điểm của VKS để viết được bản luận cứ tốt nhất bào chữa cho thân chủ của mình.

5.         Chuẩn bị bản bào chữa

Bản bào chữa cần đảm bảo 3 phần chính:
- Phần mở đầu: Đây là phần giới thiệu tư cách luật sư, bản thân, văn phòng luật sư mà mình tham gia và nếu lý do mà mình tham gia bào chữa cho bị cáo. Ở phần này, luật sư cần đánh giá tổng quát bản án sơ thẩm về tội danh và mức hình phạt, những ảnh hưởng từ quyết định bản án đến số phận pháp lý của bị cáo.
- Phần quan điểm pháp lý: Những nội dung cần chuẩn bị trong phần này:
+ Bào chữa theo hướng chứng minh sự không phạm tội của bị cáo.
+ Bào chữa theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
+ Bào chữa theo hướng để xuất Tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẳm để điểu tra lại hoặc xét xử lại.
- Phần đề xuất, kết luận: Đưa ra các kiến nghị cụ thể của luật sư và đánh giá cao sự quan tâm của HĐXX và đại diện VKS trong việc chú ý lắng nghe quan điểm bào chữa thể hiện thái độ thiện chí sẵn sàng đối đáp tranh luận.

Mặc dù trình tự và những thủ tục chuẩn bị luận cứ bào chữa cho bị cáo về cơ bản là giống nhau tuy nhiên một luật sư hình sự giỏi sẽ biết cách trình bày các luận cứ, các quan điểm và dùng lỹ lẽ như thế nào để bản luận cứ ấy thuyết phục người nghe nhất. Đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp luật sư hình sự giỏi luôn là những người chủ động, tự tin khi tham gia phiên tòa xét xử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét