Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Pháp luật về vụ án ly hôn, một vài điểm cần nhớ

Cuộc sống luôn đổi thay có thể khiến cho tình cảm chúng ta thay đổi, đến một lúc nào đó, chuyện hòa hợp với một nửa kia không còn dễ dàng nữa. Chính vì thế mà chuyện ly hôn là điều tất yếu sẽ xảy ra. Hiện nay có rất nhiều văn phòng luật sư tư vấn ly hôn về các vụ án ly hôn nên các thân chủ không nên quá lo lắng về trình tự, thủ tục ly hôn hay các vấn đề xoay quanh. Hầu hết mọi thắc mắc, phương diện liên quan, thân chủ sẽ được các luậtsư uy tín, có kinh nghiệm tư vấn một cách hoàn hảo nhất.
Tuy nhiên, người có suy nghĩ ly hôn, chấm dứt cuộc sống hôn nhân gia đình cũng nên tìm hiểu pháp luật về vụ án ly hôn để tự định hình lại suy nghĩ của bản thân, có thực sự bản thân có mong muốn quyết định điều đó hay chỉ là một phút bốc đồng. Điều này cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn để chúng diễn ra nhanh chóng, tránh ảnh hưởng tinh thần đến mọi người.

Quyền yêu cầu giải quyết vụ án ly hôn


Điều 51 trong Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định rất rõ về quyền yêu cầu giải quyết vụ án ly hôn. Cụ thể:
  1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
  2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
  3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Nơi thụ lý đơn yêu cầu ly hôn


  1. Tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.
  2. Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định vụ án ly hôn


  1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
  2. Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét