Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Kết hôn với công an, đâu phải ai cũng được


Tuy rằng, yêu thương nhau và quyết định đi đến kết hôn cơ bản là chuyện của hai người, song không vì thế mà nó hoàn toàn êm đẹp và không gặp bất kỳ trở ngại nào. Đối với những người làm trong ngành công an, có tính chất công việc “đặc thù” hơn thì chuyện kết hôn của họ còn bị chi phối bởi quy định nội bộ của ngành chứ không hẳn là Luật Hôn nhân và gia đình. Không ít người nói đùa rằng, dù lấy người nước mình nhưng làm trong lĩnh vực công an thì còn khó và phức tạp hơn cả kết hôn với người nước ngoài.



Điều kiện kết hôn ở nước ta

Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định rõ về điều kiện kết hôn ở nước ta, cụ thể như sau:
1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:
a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.
2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính
Nếu bạn đạt đủ tiểu chuẩn trên thì bạn có quyền kết hôn hợp pháp theo quy định pháp luật.

Quy định kết hôn trong nội bộ ngành công an

Tại Khoản 3, Điều 5 Luật Công an nhân dân nước CHXHCNVN (sửa đổi, bổ sung năm 2008) đã đưa ra một số quy định cho các chiến sĩ khi kết hôn là:
3. Hoạt động của Công an nhân dân phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; cấp dưới phục tùng cấp trên; dựa vào nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Theo đó, mỗi cán bộ chiến sĩ khi xây dựng gia đình phải có lập trường, tư tưởng vững vàng, xác định tương lai hạnh phúc của mình thật sự chín chắn để quyết định đi đến hôn nhân. Nếu đã xác định lập trường tư tưởng thì mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tự viết đơn xin tìm hiểu gia đình, viết hai đơn, một đơn nộp cho đơn vị công tác, một đơn nộp cho Phòng tổ chức cán bộ. Thời gian tìm hiểu từ ba đến sáu tháng, tùy thuộc vào mức độ tình cảm của hai bên.
Qua thời gian tìm hiểu và quyết định đi đến hôn nhân thì bản thân phải tự viết đơn xin xây dựng gia đình như trình tự trên. Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân phải động viên người bạn đời của mình kê khai lý lịch cho thật đầy đủ trong vòng 3 đời. Phòng Tổ chức cán bộ sẽ thẩm tra, xác minh người sẽ dự định cưới và tất cả những người thân trong gia đình tại nơi sinh sống và nơi làm việc. Thời gian thẩm tra, xác minh từ 2 đến 4 tháng, nếu không có gì trở ngại thì Phòng Tổ chức cán bộ sẽ gửi Thông báo cho phép xây dựng gia đình đến đơn vị công tác, lúc đó các bên mới tiến hành đăng ký kết hôn và tổ chức cưới.
Trường hợp lý lịch không phù hợp thì Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân chỉ có 2 con đường lựa chọn giữa sự nghiệp và tình yêu mà thôi.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét