Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Ly hôn đơn phương dễ hay khó?

Có một số trường hợp, khi tình cảm vợ chồng đã không còn và một trong hai người một giải thoát mình khỏi mối quan hệ ràng buộc không hạnh phúc đó những vì một vài lý do mà đối phương không chấp nhận ly hôn thì biện pháp ly hôn đơn phương được nhiều người lựa chọn. Nhưng ly hôn đơn phương dễ hay khó? Những thủ tục ly hôn đơn phương có gì khác so với ly hôn thuận tình? Và thời gian ly hôn đơn phương kéo dài trong bao lâu?
Đó là những thắc mắc thường gặp nhất. Để giải đáp những vấn đề này, đội ngũ luật sư uy tín của công ty Luật The Light xin cung cấp một số thông tin cơ bản về ly hôn đơn phương như sau.

 Lyhôn đơn phương dễ hay khó?

Theo quy định tại Điều 89, 91 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và các văn bản pháp luật có liên quan thì một bên vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu ly hôn cho dù người kia không đồng ý.
Điều kiện ly hôn đơn phương được xét tới khi vợ chồng có mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của cuộc hôn nhân không đạt được, cụ thể:
- Vợ chồng không yêu thương, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau, người nào chỉ biết bổn phận của người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống sao thì sống.
- Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau như thường xuyên đánh đập, có các hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau.
- Vợ hoặc chồng không chung thủy với nhau như có quan hệ ngoại tình…
Những mâu thuẫn này đã được nhắc nhở và hòa giải nhiều lần nhưng vẫn tiếp diễn.

Vậy thủ tục ly hôn đơn phương như thế nào?

Hồ sơ ly hôn được quy định như sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản chính.
- Bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân của vợ chồng.
- Bản sao có chứng thực giấy khai sinh của các con.
- Bản sao có chứng thức sổ hộ khẩu gia đình.
- Đơn xin ly hôn theo mẫu.

 Trình tự ly hôn đơn phương như thế nào?

Trình tự xin ly hôn đơn phương được tiến hành qua 4 bước như sau:
- Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi bị đơn đang cư trú hoặc làm việc.
- Sau khi nhận được hồ sơ xin ly hôn, Tòa án nhân dân bắt đầu ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.
- Nguyên đơn tiến hành nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.
- Tòa án thụ lý vụ án và bắt đầu xét xử.
4.      Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương
Theo quy định tại Điều 179 Luật Hôn nhân và gia đình thì thời gian chuẩn bị xét xử vụ án ly hôn khoảng 4 tháng. Nếu vụ án có tính chất phức tạp thì được phép gia hạn nhưng không quá 2 tháng.
Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày đưa ra thông báo quyết định xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa. Nếu có trở ngại chính đáng, thời hạn này được kéo dài nhưng không được phép quá 2 tháng.
Trên đây là một số quy định cơ bản về ly hôn đơn phương. Mọi thắc mắc, quý khách hàng có thể truy cập website: http://luatsuthudo.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp công ty Luật The Light qua Hotline: 1900 0069

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét