Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Thủ tục ly hôn đơn phương mất bao nhiêu thời gian?

Ly hôn đơn phương không phải là tình huống hiếm gặp trong cuộc sống. Bởi có nhiều trường hợp, một trong hai bên vợ chồng cảm thấy không thể tiếp tục sống bên người kia thì họ có quyền đệ đơn ra tòa xin được phép ly hôn nhưng cũng đồng nghĩa sự không hợp tác của bị đơn. CHính vì vậy mà thời gian giải quyết những vụ việc này kéo dài khá lâu. Nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng theo luật định thì thủ tục ly hôn đơn phương mất bao lâu? và làm thế nào để giải quyết mọi việc nhanh chóng nhất.
Mời các bạn cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về thời gian giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương nhé.

Điều kiện ly hôn đơn phương

Theo quy định, yêu cầu ly hôn đơn phương được Tòa án giải quyết trong hai trường hợp sau:
-  Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được
- Khi người vợ hoặc người chồng có bản án hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực về việc tuyên bố mất tích thì người vợ hoặc chồng còn lại có quyền yêu cầu tòa án được đơn phương ly hôn.

Một số lưu ý khi làm thủ tục ly hôn đơn phương

- Vợ đang mang thai hoặc con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn đơn phương.
- Cần xác định, thống nhất tất cả các vấn đề như: quan hệ vợ chồng, con chung, tài sản chung. Trong đó, hai vấn đề về quan hệ vợ chồng và con chung phải giải quyết cùng nhau. Vấn đề về tài sản có thể tự thỏa thuận tách ra thành một vụ án độc lập sau khi đã ly hôn.
- Có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn làm việc giải quyết.
- Tòa sẽ triệu tập các con từ 9 tuổi đến dưới 18 tuổi để lấy lời khai về nguyện vọng sống với bố/mẹ.

Thủ tục ly hôn đơn phương mất bao lâu?

Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương còn phụ thuộc khá nhiều vào tính phức tạp của vụ án. Theo quy định tại Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời gian giải quyết ly hôn đơn phương là 4 tháng. Trong trường hợp, vụ án có tính chất phức tạp hoặc có các trở ngại khác quan thì  thời gian giải quyết có thể kéo dài tới 6 tháng.
Tuy nhiên, tùy từng tính chất của vụ án ly hôn mà thời gian giải quyết có thể ngắn hơn hoặc kéo dài hơn. Trong đó, còn tính thêm thời gian giải quyết một số vụ việc như:
- Thời gian lập hội đồng thẩm định giá trong trường hợp chia tài sản chung cần thẩm định giá.
- Thời gian tòa án tổ chức sắp xếp lại phiên tòa trong trường hợp một bên vắng mặt.

- Thời gian hai bên bảo vệ quan điểm trước toàn trong trường hợp bị đơn có thể chứng minh được lý do xin ly hôn là không hợp lý. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét