Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Đăng ký khai tử cần giấy tờ gì?


Thân nhân của tôi là Việt kiều, có quốc tịch nước ngoài, hiện đã cao tuổi. Tôi muốn hỏi nếu trường hợp người thân của tôi về thăm gia đình và mất thì có được khai tử, mai táng tại Việt Nam không, thủ tục như thế nào? (Thu Lý)
Theo quy định tại Điều 51 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27/12/2005 quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch thì việc đăng ký khai tử cho người nước ngoài hoặc công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài chết tại Việt Nam được thực hiện tại Sở Tư pháp tỉnh (thành phố), nơi cư trú cuối cùng của người đó, nếu thân nhân của họ có yêu cầu. Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết, thì Sở Tư pháp tỉnh (thành phố), nơi người đó chết, thực hiện việc đăng ký khai tử. 
Thủ tục đăng ký khai tử

Theo khoản 15 Điều 1 Nghị định 06/2012/NĐ-CP ngày 2/2/2012 sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực; khoản 3 Điều 52 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký khai tử được quy định như sau:
- Người đi đăng ký khai tử phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho Giấy báo tử ;
- Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp ghi vào Sổ đăng ký khai tử và bản chính Giấy chứng tử, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp một bản chính Giấy chứng tử cho người đi đăng ký khai tử. Bản sao Giấy chứng tử được cấp theo yêu cầu của người đi đăng ký khai tử. Trong trường hợp cần xác minh, thì thời hạn được kéo dài không quá 03 ngày
- Sau khi đăng ký khai tử, Sở Tư pháp gửi cho Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao bản sao Giấy chứng tử để thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước mà người chết là công dân hoặc thường trú.
Như vậy, nếu người thân của bạn là Việt kiều về Việt Nam và mất tại Việt Nam thì gia đình bạn có thể đăng ký khai tử cho người đó tại Sở Tư pháp tỉnh (thành phố) nơi cư trú cuối cùng của người đó theo các thủ tục nêu ở trên.
Thủ tục mai táng cho người nước ngoài ở Việt Nam
Theo khoản 3 Điều 7 Nghị định sô 35/2008/NĐ-CP ngày 25/03/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang quy định thì “Người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nguyện vọng được mai táng tại Việt Nam sau khi chết được xem xét, cho phép táng tại các nghĩa trang ở Việt Nam”. 
Như vậy, pháp luật Việt Nam cho phép người nước ngoài có thể được an táng tại Việt Nam.
Trong trường hợp bạn hỏi, sau khi đã nhận được Giấy chứng tử, bạn có thể liên hệ với tổ chức làm dịch vụ mai táng ở địa phương để làm thủ tục an táng cho người thân quá cố tại nghĩa trang đã lựa chọn.
Thạc sỹ, LS Phạm Thanh Bình, (Công ty Luật Bảo Ngọc – Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét