Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Vợ có được hưởng tài sản thừa kế của chồng cũ khi tái giá

Cuộc sống dường như không phải lúc nào cũng giống như ý nguyện của chúng ta. Và chia ly là điều mà chẳng ai mong muốn. Có gia đình ly tán vì vợ chồng không hợp dẫn đến các vụ án ly hôn, nhưng cũng có những đau thương ập đến với người khác khi người chồng, người cha chẳng may qua đời, để lại vết sẹo còn mãi trong cuộc đời. Song dù thế nào, chúng ta vẫn phải sống tiếp, để bước đến những chặng đường phía trước. Chuyện tái hôn sau khi chồng mất không còn quá xa lạ trong đời sống hiện nay. Vì suy cho cùng, ai cũng cần một người để ở bên và đồng hành trong quãng đường còn lại. Trong trường hợp này, có khá nhiều luồng ý kiến cho rằng, khi vợ đã đi bước nữa thì không có quyền hưởng tài sản của chồng cũ. Vậy điều đó có đúng không? Các chuyên viên luật sư giỏi đã cho chúng ta những cái nhìn tổng quan về vấn đề này. Mời bạn đọc cùng theo dõi tiếp dưới đây. 

Vợ có được hưởng tài sản thừa kế của chồng cũ khi tái giá

Quy định hưởng tài sản thừa kế ở nước ta theo pháp luật

Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về người thừa kế theo pháp luật. Theo đó, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: 

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; 

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; 

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại. 

Điều luật quy định những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. 

Với quy định nói trên, con dâu không được hưởng thừa kế theo pháp luật của bố, mẹ chồng. 

Về quyền thừa kế của vợ đối với chồng, theo quy định tại Điều 676 nói trên, người vợ thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chồng nên về nguyên tắc, vợ được hưởng thừa kế tài sản mà chồng để lại theo quy định của pháp luật. 

Liên quan việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã kết hôn với người khác, Điều 680 quy định người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét