Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Thẻ căn cước có dành cho người chuyển giới?

Theo quy định mới, công dân nước ta sẽ chuyển sang sử dụng thẻ căn cước thay vì chứng minh nhân dân như trước đây. Thẻ căn cước áp dụng tiêu chuẩn hóa, hy vọng sẽ mang đến nhiều sự tiện lợi cho người sử dụng hơn. Một trong những điểm được quan tâm khi áp dụng luật dùng thẻ căn cước đó chính là nó có dành cho người chuyền giới. Nếu như khi dùng giấy chứng minh nhân dân trước đây, người chuyển giới vẫn phải để giới tính và tên cũ thì họ đang hy vọng vào sự đổi mới của pháp luật khi xã hội đã “cởi mở” hơn về vấn đề này.

 Thẻ căn cước có dành cho người chuyển giới?

Quy định pháp luật về đổi thẻ căn cước

- Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 và Nghị định 88/2008/NĐ-CP ngày 5/8/2008 của Chính phủ quy định về xác định lại giới tính, pháp luật hiện hành chỉ cho phép cá nhân xác định lại giới tính trong trường hợp “giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật”.

- Theo quy định này, việc chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về giới tính không được pháp luật thừa nhận, mặc dù thực tiễn xã hội có rất nhiều trường hợp đã chuyển đổi giới tính và đang có nguyện vọng chuyển đổi giới tính.

- Khắc phục những vướng mắc, bất cập nói trên tại Bộ luật Dân sự sửa đổi có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017 và Luật hộ tịch 2014 (đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2016) đã quy định về quyền thay đổi hộ tịch đối với người chuyển đổi giới tính, cụ thể như sau:

- Theo điều 37 Bộ luật Dân sự: Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

- Điều 3 Luật Hộ tịch cho phép ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp:

a) Thay đổi quốc tịch;

b) Xác định cha, mẹ, con;

c) Xác định lại giới tính.

Đối chiếu các quy định vừa trích dẫn ở trên, nếu người chuyển giới được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi giới tính thì sau khi việc chuyển đổi giới tính được hoàn thành, người đó có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch 2014. Bên cạnh đó, họ cũng có quyền được làm thủ tục xin cấp thẻ căn cước công dân theo quy định của Luật Căn cước công dân.

Khi đi đăng ký thay đổi hộ tịch hoặc thực hiện thủ tục xin cấp thẻ căn cước công dân cần lưu ý ngoài những hồ sơ thông thường theo quy định cần mang theo giấy chứng nhận y tế sau khi đã xác định lại giới tính.

Mọi thông tin liên quan đến pháp luật chuyển giới và thẻ căn cước của quý thân chủ sẽ được đội ngũ luật sư giỏi của The Light giải đáp một cách triệt để nhất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi có nhu cầu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét