Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Quốc tịch hộ tịch là gì?

Quốc tịch là gì?

Quốc tịch cho phép nhà nước có quyền lực pháp lý với một cá nhân và cũng cho phép cá nhân quyền được bảo vệ bởi nhà nước.
Quốc tịch là trạng thái pháp lý thể hiện mối quan hệ của một công dân với quốc gia nhà nước là quyền của một thành viên của quốc gia nhà nước có chủ quyền. Ở một số nơi trên thế giới quốc tịch của một người được quyết định bởi chính dân tộc của người đó hơn là quyền công dân.

Điều 15 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền chỉ rõ "Mọi người đều có quyền với một quốc tịch" và "Không ai đáng bị tước quốc tịch một cách tùy tiện hay bị từ chối quyền đổi quốc tịch". Các quốc gia có quyền quyết định công dân của nước đó. Những việc quyết định này là một phần của luật quốc tịch. Trong một vài trường hợp, việc quyết định quốc tịch được dựa theo luật pháp quốc tế.

Từ quyền công dân thường được sử dụng khác với quốc tịch, khác biệt cơ bản nhất của quyền công dân là công dân có quyền được tham gia vào đời sống chính trị của một nhà nước, như việc bầu cử hoặc ứng cử. Trong khi thuật ngữ quốc tịch có thể bao gồm những người là công dân và những người không phải là công dân.

Ngoài ra, quốc tịch còn có thể là quyền thành viên của một dân tộc (một nhóm người có cùng mối quan hệ về dân tộc và văn hóa) dù dân tộc đó không có nhà nước, ví dụ nhưngười Basque, người Kurdistan, người Tamil, người Scotland.

Quốc tịch hộ tịch là gì?

Hộ tịch là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP thì hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết.

Đăng ký hộ tịch theo quy định của Nghị định này là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện:

+ Xác nhận các sự kiện: sinh; kết hôn; tử; nuôi con nuôi; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; thay đổi, cải chính, bổ sung, điều chỉnh hộ tịch; xác định lại giới tính; xác định lại dân tộc;

+ Ghi vào sổ hộ tịch các việc: xác định cha, mẹ, con; thay đổi quốc tịch; ly hôn; hủy việc kết hôn trái pháp luật; chấm dứt nuôi con nuôi.

Nguồn: Internet

Công ty luật The Light chuyên tư vấn pháp luật về hôn nhân gia đình, luật hình sư, cũng như giải đáp thắc mắc về quốc tịch hộ tịch cho mọi cá nhân có nhu cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét