Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Ly hôn vợ đời con gái, nhà chồng đòi vàng

Kèm theo tờ đơn ly hôn là yêu cầu đòi lại số vàng cưới, cô dâu bị đòi vàng cũng đòi trả lại "đời con gái" cho mình.

Chia tay sau một tuần kết hôn

Câu chuyện hy hữu này là của cặp vợ chồng chị Nguyễn Ánh Tuyết và anh Lâm Văn Hà ở huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ. Chị Tuyết là một người con gái xinh đẹp, hiền dịu. Đến tuổi lấy chồng chị được một người quen làm mối cho anh Hà – một công tử con nhà giàu có.

Lễ cưới của chị Tuyết được gia đình anh Hà tổ chức vô cùng hoành tráng. Trong ngày cưới, mẹ anh Hà trực tiếp trao cho con dâu mới số vàng hơn hai cây, gồm nhiều nhẫn, lắc tay và dây chuyền vàng.

Họ hàng bên nhà cô dâu ai cũng vui mừng chúc phúc cho chị Tuyết vì ở địa phương hiếm có người con gái nào lấy được một người chồng giàu có như vậy.



Tuy nhiên đó chỉ là vẻ bề ngoài, có “ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Đêm tân hôn lẽ ra là một đêm đáng nhớ nhất của một người con gái thì đó là là một đêm đáng quên đối với chị Tuyết.

Đêm đí chị Tuyết mới phát hiện ra chồng mình có vấn đề về thần kinh. Anh Hà bị bệnh kém phát triển về trí tuệ, mặc dù rất to cao đẹp trai nhưng lại ngu ngơ không làm được việc gì.

Khi sự việc vỡ lở thì “ván đã đóng thuyền”, mặc dù chị Tuyết vô cùng thất vọng nhưng vẫn cố sống với ước mong chồng mình có thể thay đổi, có thể khỏi bệnh. Tuy nhiên chỉ cố gắng được một tuần, chị Tuyết đã phải bỏ về nhà mẹ đẻ.

Hơn hai cây vàng được nhà chồng trao cho trong ngày cưới chị Tuyết cũng không quên mang theo vì cho rằng đó là tài sản thuộc sở hữu của mình.

Đầu tư biết bao tiền vàng để cưới vợ cho con nhưng chỉ được một tuần đã mất cả “chì lẫn chài” khiến cho cả gia đình anh Hà không khỏi tiếc nuối kèm nỗi bực tức. Thuyết phục con dâu trở về không được nên mẹ anh Hà đã giám hộ cho con gửi đơn ly hôn lên tòa.

Chồng đòi vàng cưới, vợ đòi "đời con gái"

Hai vợ chồng chị Tuyết được TAND huyện Thới Lai mời đến hòa giải, đi theo anh Hà là bà Nguyễn Thị Huyền - mẹ của anh này.

Tại tòa, bà Huyền kiên quyết đòi lại hơn hai cây vàng đã trao cho con dâu. Bà Huyền còn cho rằng có thể do chị Tuyết ham của nên mục đích chính của việc cưới anh Hà là để kiếm số vàng hồi môn rồi “chuồn”.

Được ly hôn đối với chị Tuyết là một diễm phúc, tuy nhiên khi bị nhà chồng đòi lại số vàng thì chị này kiên quyết không chịu trả. Chị Tuyết cho rằng dù chỉ sống với chồng một tuần nhưng chị đã hiến dâng thứ quý giá nhất của đời con gái cho anh Hà. Nếu gia đình nhà chồng muốn đòi lại vàng cưới thì phải trả lại “đời con gái” cho chị.

Hai bên đều tỏ ra mình có lý, không bên nào chịu nhường bên nào dẫn đến một cuộc tranh luận đầy căng thẳng tại tòa. Sau khi yêu cầu hai bên giữ bình tĩnh, vị thẩm phán bắt đầu hòa giải.

Vị thẩm phán nói với bà Huyền: "Bác thử đặt mình vào tình huống con gái bác là chị Tuyết, khi con gái lấy phải một người chồng không được bình thường thì bác sẽ nghĩ sao, bác có khuyên con mình bỏ chồng không. Trong khi đó trên thực tế hai người lấy nhau qua mai mối, không có tình cảm yêu đương gì nên việc chị Tuyết bỏ về cũng là điều có thể thông cảm được.

Hơn nữa dù sao sau khi kết hôn với anh Hà, chị Tuyết đã không còn là con gái nữa. Sau này có muốn lấy chồng cũng chẳng có mấy anh trai tân muốn lấy chị ấy làm vợ. Do đó gia đình bà cũng cần chia sẻ phần nào với chị ấy".

Còn về phần chị Tuyết, vị thẩm phán cũng tìm mọi cách để giải thích cho chị này hiểu rằng, không có điều luật nào quy định khi ly hôn người chồng phải đền bù “đời con gái” cho vợ cả. Việc chị lấy anh Hà là tự nguyện không ai ép buộc, lỗi cũng một phần là do chị đã không tìm hiểu về anh Hà trước khi cưới trong khi có rất nhiều cách để tìm hiểu.

Vị thẩm phán chia sẻ: “Tôi thấy cả chị Tuyết và anh Hà đều rất đáng thương. Họ đều rơi vào hoàn cảnh trớ trêu dưới sự toan tính của người khác. Khi sự việc đổ bể, cả hai đều bị tổn thương. Do đó nếu chỉ xét về lý thì sẽ không công bằng cho cả hai bên. Nếu tôi cứ dùng lý để giải quyết thì một trong hai bên sẽ không phục nên cần phải có một chút tình trong vụ việc này”.

Cuối cùng, thẩm phán cũng giải quyết ly hôn cho anh Hà và chị Tuyết. Mọi thủ tục ly hôn hoàn tất, chị Tuyết buộc phải trả lại hơn một cây vàng cho gia đình anh Hà. Ngược lại gia đình anh Hà cũng phải để chị Tuyết giữ lại một cây xem như bù đắp phần nào "đời con gái".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét