Khuyến mãi không trung thực hoặc gây nhầm lẫn
về dịch vụ, sản phẩm gọi chung là lừa dối khách hàng, là hành vi tác động trực
tiếp lên lên đặc tính của sản phẩm, dịch vụ trong đó chủ yếu là chất lượng, giá
cả. Nó là hành vi đưa ra thông tin khuyến mại sai sự thật hoặc không rõ ràng
làm cho khách hàng hiểu nhầm về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.
Nâng giá lên cao
Hành vi khuyến mại thường gặp nhất chính là
nâng giá thành lên cao sau đó giảm xuống tương ứng hoặc nâng giá lên cao và tặng
kèm sản phẩm đi cùng. Hành vi này khiến cho bản chất của hoạt động khuyến mại
trong tương quan với các hoạt động xúc tiến thương mại khác là mang lại cho
khách hàng những lợi ích nhất định không được bảo đảm. Ở đây, khách hàng chẳng
hề thu được lợi ích gì từ việc giảm giá của doanh nghiệp. Khách hàng nhầm
tưởng mình đang mua được sản phẩm, dịch vụ giá rẻ mà không biết rằng mình đang
bị doanh nghiệp lừa.
Ở bất cứ đâu ta cũng dễ dàng bắt gặp những
thông tin khuyến mại hấp dẫn giảm giá đến 50%, mua 1 tặng 1, mua hàng tặng tiền
mặt,… đặc biệt là vào những dịp lễ, tết, hầu như doanh nghiệp nào cũng thực hiện
khuyến mại nhưng rất khó để bảo đảm tất cả là khuyến mại trung thực.
Nếu khuyến mại được thực hiện trung thực
thì sẽ mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, kích thích tiêu
dùng và mua sắm từ đó kích thích sản xuất, kinh doanh phát triển. Tuy nhiên, thực
tế là khuyến mại không lành mạnh ngày càng phổ biến và rất khó phát hiện bởi cả
khách hàng và cơ quan Nhà nước.
Để bảng giảm giá không rõ ràng
Một chiêu nữa thường được các doanh nghiệp
cũng như những người bán hàng sử dụng chính là phương thức để bảng giảm giá
10%, 20%, 50% mà không nói rõ mặt hàng được khuyến mại, đến khi khách hàng vào
mua và thanh toán tiền thì mới biết cửa hàng chỉ giảm giá cho những sản phẩm lỗi
thời, cũ kỹ.
Lợi dụng sự không rõ ràng này, doanh nghiệp
đưa ra thông tin khiến khách hàng gây hiểu lầm và mua sản phẩm, dịch vụ của
mình. Nhưng doanh nghiệp sẽ được gì? Doanh nghiệp sẽ bán được sản phẩm ngay tại
lúc đó, nhưng về lâu dài đã mất đi những lượng khách trung thành của mình hoặc
một lượng khách mà lẽ ra doanh nghiệp không gian dối thì có lẽ họ đã trở thành
khách hàng của doanh nghiệp.
Giảm giá đồng thời giảm chất lượng
Giá cả và chất lượng là 2 yếu tố quan trọng
quyết định người dùng có mua sản phẩm hay không. Lợi dụng tâm lý người Việt Nam
thích đồ rẻ nên các doanh nghiệp đua nhau giảm giá. Nhưng người tiêu dùng họ
không biết rằng “tiền nào của nấy”, với giá thành đó mình đã có được sản phẩm
thì tất nhiên chất lượng cũng giảm xuống tương đương.
Doanh nghiệp họ thường lấy cớ là giảm giá
nhân dịp giáng sinh, tết, quốc khánh,… nhưng thực chất thì họ đang giảm giá đi
đôi với giảm chất lượng. Việc làm này xúc phạm đến lòng tin của người tiêu dùng
và được xem là vi phạm đạo đức trong kinh doanh.
Quy định của pháp luật về hành vi quảng cáo
Một trong những nguyên tắc cơ bản của hoạt
động khuyến mại là “Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp
pháp, trung thực, công khai, minh bạch và không được xâm hại đến lợi ích hợp
pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác”.
Điều 97, Điều 98 LTM 2005 quy định doanh
nghiệp có nghĩa vụ công bố công khai thông tin khuyến mại và những nội dung bắt
buộc phải công bố. Tuy nhiên cách thức như thế nào lại chưa được công bố rõ
ràng. Đây là điểm hở của pháp luật mà doanh nghiệp dễ dàng lợi dụng lách luật.
Do đó những thông tin về quyền lợi của người tiêu dùng được trình bày nổi bật,
cỡ chữ rất lớn, hình ảnh bắt mắt, thông báo bằng các thiết bị điện tử
(loa,micro,…) rất to, trong khi điều kiện để được hưởng khuyến mại thì trình
bày rất nhỏ, khó nhìn thấy, nghe thấy.
Trên là những kiến thức cũng như lời tư vấn pháp luật của văn phòng luật sư Hà Nội về hành vi quảng cáo gian dối của doanh nghiệp. Nếu
bạn có bất cứ thắc mắc nào về kiến thức luật hay cần luật sư tư vấn đừng ngần
ngại hãy gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét