Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Luật sư nói gì về việc tát người ở vụ đổ 56 lít cho bình xăng 50 lít

Liên quan đến vụ tát người ở vụ đổ 56 lít cho bình xăng 50 lít, nhiều luật sư cho rằng hành vi đó là sai trái, vì phạm pháp luật và cần phải xử phạt hành chính.
Đoạn clip được đăng tải trên cộng đồng mạng ghi lại hình ảnh người đàn ông chửi bới và tát nhân viên cây xăng vì nghi gian lận trong quá trình đổ xăng đã nhanh chóng được lan truyền và nhận được nhiều bình luận trái chiều. Qua tìm hiểu, vị khách hàng xuất hiện trong clip là anh Hoàng Văn Vượng (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Cụ thể vụ việc như sau: tối 25/10, anh cùng vợ đang chạy xe từ Gia Lâm về nhà thì đèn xe báo còn 50km nữa hết xăng nên anh đỗ vào cây xăng trên đường Trần Cung để bơm xăng. Trong quá trình đổ xăng, nhân viên nam tại đây đã thông báo giá là hơn một triệu đồng cho 56 lít với giá xăng là 18.000 đồng/lít.
Tuy nhiên khi nhân viên này vừa dứt lời thì bị anh Vượng mắng chửi té tát bởi theo anh, vì dung tích bình xăng của xe chỉ có 50 lít, anh Vượng nghi ngờ nhân viên cây xăng gian lận để móc tiền của khách.

Về phía nhân viên cây xăng là anh Nguyễn Văn Tâm khẳng định mình làm đúng quy trình, cửa hàng bán đúng giá, số lượng trung thực.

Liên quan tới sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã trao đổi với Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng & Công Lý để nhìn nhận vấn đề trên phương diện pháp luật. Luật sư Kiên cho biết, theo nội dung hình ảnh trong clip được chia sẻ trên mạng, rõ ràng người đàn ông là chủ nhân chiếc xe đã vi phạm pháp luật.
Theo luật sư Kiên, nếu sự việc đúng sai thế nào phải để cơ quan chức năng điều tra và kết luận. Do đó, không thể quy tội người khác khi sự việc chưa rõ ràng rồi ra tay đánh người. Dù cả trong trường hợp nhân viên cây xăng có gian lận thật thì hành động tát nhân viên cây xăng cũng đã vi phạm pháp luật. Hành vi chửi bới và tát nhân viên báng xăng của anh Vượng là hành vi gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Trong quá trình kiểm tra thương tật của nạn nhân, nếu lực lượng chức năng xác định nam nhân viên kể trên có tỷ lệ thương tật quá 11% thì phải xử lý hình sự.
Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng Luật sư Giang Thanh cho hay: “Hành vi đánh người của anh Vượng rõ ràng là vi phạm pháp luật, cho dù nhân viên đó có sai thật sự đi nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân tích vấn đề trong từng trường hợp cụ thể. Hành động của anh Vượng trong thời điểm đó chỉ là bộc phát, vì nóng giận mà gây ra sự việc”.
Nghị định 167 Quy định xử phạt vi phạm hàng chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình.
Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;
b) Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác;
c) Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.
2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;
b) Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
c) Say rượu, bia gây mất trật tự công cộng;
d) Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác;
đ) Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;
e) Để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác;
g) Thả diều, bóng bay, chơi máy bay, đĩa bay có điều khiển từ xa hoặc các vật bay khác ở khu vực sân bay, khu vực cấm; đốt và thả “đèn trời”;
h) Sách nhiễu, gây phiền hà cho người khác khi bốc vác, chuyên chở, giữ hành lý ở các bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, ga đường sắt và nơi công cộng khác.
Theo: Đời sống pháp luật


Văn phòng luật sư Hà Nội gồm những luật sư giỏi chuyên môn sẽ hỗ trợ tư vấn pháp luật tốt nhất cho bạn trong mọi trường hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét